18 février 2016

Tướng Lê Mã Lương trải lòng với bạn trẻ Thủ đô về cuộc chiến năm 1979


Thiếu tướng Lê Mã Lương chia sẻ rằng, ngày hôm nay đúng vào ngày 17/2, đã 37 năm sau những năm tháng chiến đấu khốc liệt ở Vị Xuyên.

Ông vẫn còn nhớ như in: "Tôi và đồng đội đã có 8 năm chiến đấu ở vùng biên giới phía Bắc, trong đó có 2 năm ác liệt ở chiến trường Vị Xuyên. Tôi rất nhớ ngày 17/2/1979. Đó là kỉ niệm khó quên đối với thế hệ của chúng tôi".


Thiếu tướng Lê Mã Lương kể chuyện chiến trường năm xưa với các tân binh chuẩn bị nhập ngũ



 
Dân trí Khi nói về chiến trường Vị Xuyên năm 1979, Thiếu tướng Lê Mã Lương nói rằng đó là những năm tháng không thể nào quên với ông và đồng đội.
 
Sáng 17/2, Thiếu tướng Lê Mã Lương, Nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự VN gặp gỡ, động viên tinh thần và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn thanh niên Thủ đô tình nguyện nhập ngũ năm 2016.

444 thanh niên tiêu biểu tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ đã có mặt tại Bộ Tư lệnh Thủ đô để lắng nghe vị tướng có câu nói bất hủ "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù".

Trò chuyện cùng các bạn trẻ, vị tướng 67 tuổi rất xúc động. Ông kể lại: “Năm 17 tuổi, tôi cũng như bao thế hệ thanh niên xếp bút nghiên lên đường ra trận. Là con của liệt sĩ, tốt nghiệp lớp phổ thông, tôi được miễn gọi nhập ngũ, cơ hội học lên đại học ở trong hoặc ngoài nước rộng mở nhưng tôi quyết định chọn ra chiến trận”.

Theo Thiếu tướng Lê Mã Lương, những ngày ấy huấn luyện quân sĩ khá đơn giản, thời gian chỉ có một tháng, sau đó những người lính hành quân tới đâu lại tiếp tục huấn luyện ở nơi đó. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng thế hệ của ông là những chiến sĩ ngoan cường nhất.

Ông đã chiến đấu suốt 17 năm, ở chiến trường miền Nam từ 1967 đến 1975, trải qua chiến tranh biên giới phía Tây Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc…

Thiếu tướng Lê Mã Lương trao giấy chứng nhận, động viên các thanh niên sắp nhập ngũ

"Tôi đã ba lần bị thương. Năm 1968, tôi bị thương hỏng một bên mắt trái. Sau đó tôi tiếp tục quay trở về miền nam chiến đấu.

Tôi cũng đã từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị - nơi mà chúng tôi gọi là "cối xay thịt" và tôi vẫn sống. Thời đó chúng tôi coi cái chết rất đỗi bình thường. Những người còn sống qua các chiến dịch đã là điều kỳ lạ, không sao giải thích được”, tướng Lê Mã Lương chia sẻ

Thiếu tướng Lê Mã Lương chia sẻ rằng, ngày hôm nay đúng vào ngày 17/2, đã 37 năm sau những năm tháng chiến đấu khốc liệt ở Vị Xuyên.

Ông vẫn còn nhớ như in: "Tôi và đồng đội đã có 8 năm chiến đấu ở vùng biên giới phía Bắc, trong đó có 2 năm ác liệt ở chiến trường Vị Xuyên. Tôi rất nhớ ngày 17/2/1979. Đó là kỉ niệm khó quên đối với thế hệ của chúng tôi".

Ngày hôm nay, trò chuyện cùng các bạn trẻ, Thiếu tướng Lê Mã Lương tin tưởng rằng các bạn sẽ trưởng thành hơn trong môi trường quân đội, tự bản thân khám phá ra những điểm mạnh – điểm yếu của mình để khắc phục và phát huy.

Mai Châm

Nguồn: Theo Dân Trí