11 mai 2015

Việt kiều tại Séc và Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang





LTS : Vấn đề của Lãnh sự quán Việt Nam đang nổi cộm trong cộng đồng người Việt tại Hải ngoại. Đã lâu, từ việc tiếp dân đến thu phí có nhiều dấu hiệu vi phạm qui định của nhà nước CHXHCN Việt Nam. Rất ít người có đủ can đảm để nói lên sự thật phí lý đó (sợ bị trù dập?). Bạn đọc Trần Anh Tuấn là trường hợp ngoại lệ. Bạn Tuấn đã can đảm gửi thư ngỏ đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhiều nơi khác. Hy vọng, nhiều người sẽ can đảm làm theo để cho luật pháp Việt Nam thực thi và quyền công dân được tôn trọng.


Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC 
--------------------------------
THƯ TỐ CÁO
Về việc lạm thu, không cấp hoá đơn và hách dịch, cửa quyền của Lãnh sự quán Việt Nam tại CH Séc.

Kính gửi: Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
Kính gửi: Bộ ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam.
Kính gửi: Ông Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại CH Séc.
Kính gửi báo chí trong và ngoài nước Việt Nam.
Tên tôi là: Trần Anh Tuấn Sinh ngày: 23.09.1987 Quốc tịch: Việt Nam Số hộ chiếu: N 1192124
Tố cáo phòng Lãnh sự Việt Nam tại cộng hoà Séc về việc lạm thu, không cấp hoá đơn của Bộ tài chính Việt Nam và cửa quyền, hánh dịch. Mà người trực tiếp là ông Đàm Thanh Tùng, Bí thư thứ nhất Lãnh sự quán Việt Nam tại Cộng hoà Séc.
Cụ thể mọi việc như sau: Vì lý do cần giấy xác nhận để làm thủ tục đăng ký kết hôn, ngày 20.04.2015 tôi có lên phòng Lãnh sự quán Việt Nam tại Cộng hoà Séc để xin giấy xác nhận. Ông Đàm Thanh Tùng đã nhận hồ sơ và thu của tôi 3 500,- CZK (ba nghìn năm trăm tiền Séc) cho tờ giấy xác nhận và 500,- CZK (năm trăm tiền Séc) cho bản dịch ra tiếng Séc. Ông Đàm Thanh Tùng có hẹn tôi một tuần sau đến lấy (tức ngày 27.4.2015). Ngày đó tôi bận và có xin phép cho em trai tôi đi lấy và được ông Tùng chấp nhận.
Ngày 27.4.2015 theo đúng giấy hẹn em trai tôi là Trần Anh Tú có mặt ở phòng Lãnh sự từ lúc 16:00 để lấy giấy cho tôi và được ông Đàm Thanh Tùng nói ngồi đợi. Đến 18:00 cùng ngày khi em trai tôi vào hỏi thì ông Tùng nói: Hôm nay chúng tôi không làm kịp cho anh được, mời hôm khác anh tới lấy giấy xác nhận.
Ngày 29.4.2015 tôi lại lên phòng Lãnh sự để lấy giấy xác nhận nhưng đóng cửa (mặc dù trước khi đi tôi đã kiểm tra trên trang Web không thấy thông báo về việc đóng cửa).
Ngày 04.05.2015 tôi bận không đi được đành nhờ em trai tôi đi lấy. Khi về mở ra thì chỉ có văn bản tiếng Việt, còn văn bản dịch ra tiếng Séc thì không có.
Ngày 05.05.2015 tôi tìm được số điện thoại của ông Lê Quốc Tuấn, Bí thư thứ nhất Lãnh sự quán Việt Nam tại CH Séc, người đã ký vào giấy xác nhận cho tôi. Ông Tuấn hứa sẽ xác minh và liên lạc lại với tôi. Sau đó ông Đàm Thanh Tùng có gọi cho tôi và nói:
- Khi nhận kết quả thì phải kiểm tra, đây là lỗi của anh chứ không phải lỗi chúng tôi.
Sau đó ông Tùng có nói là ngày 06.05.2015 lúc 16:00 có thể cầm văn bản tiếng Việt lên để lấy bản dịch như đúng thoả thuận ban đầu. Ngày 06.05.2015 em trai tôi xếp hàng để lấy bản dịch thì được một nữ cán bộ phòng Lãnh sự nói trường hợp này để sau giải quyết. Tôi đành phải gọi điện cho ông Lê Quốc Tuấn để hỏi cụ thể. Một lúc sau ông Đàm Thanh Tùng đi ra và cầm 500,- CZK trả lại cho em trai tôi kèm với lý do:
- Chúng tôi không làm nữa vì thái độ của anh không tốt!
Nay tôi viết lá đơn tố cáo gửi tới các ông Chủ tịch nước cùng các cơ quan chức năng với các lý do sau:
01,: Theo qui định của Bộ tài chính Việt Nam thì xin giấy xác nhận để đăng ký kết hôn (khoản D, điều 8, mục b) chỉ mất có 50$ (năm mươi đô la Mỹ ) theo qui đổi thì bằng khoảng 1250 ,- CZK(một nghìn hai trăm năm mươi tiền Séc) nhưng phòng lãnh sự thu của tôi 3500,- CZK (ba nghìn năm trăm tiền Séc) như vậy là LẠM THU. Ngoài ra phòng Lãnh sự còn không cấp cho tôi giấy biên lai của Bộ tài chính.
02,: Phòng Lãnh sự quán Việt Nam tại CH Séc có phong cách làm việc quan liêu, hách dịch, lạm quyền. Tôi ở xa Praha mỗi lần đi lại là tốn kém về thời gian, tiền bạc rất nhiều nhưng phòng Lãnh sự hành tôi đi lại tới 5 lần để rồi cuối cùng cũng không cấp cho tôi bản dịch ra tiếng Séc.
Hy vọng ông Chủ tịch nước cùng quý cơ quan sớm hồi âm về việc lạm thu, thu không cấp biên lai, cùng việc quan liêu, hách dịch, lạm quyền của phòng Lãnh sự quán Việt Nam tại CH Séc.
České Velenice ngày 06.05.2015
Người viết đơn:
Trần Anh Tuấn

Nguồn : 
Vietinfo